Saturday, July 21, 2012

Fear Allah and be patient

Haroon Mosque Khutabah

Brothers and Sisters,                                                     Friday July 13th. 2012
      Fear is the word that we feel in our heart.  People fear the threat from other people, fear the unseen in the dark, fear the distress of poverty and etc.  Actually, these fears are created by our thoughts when we fear.
.
.
Surah Al-Imran 3:175 It is only Shaitan(Satan) that suggests to you the fear of his Auliya [Supporters and friends (polytheists, disbelievers in the Oneness of Allah and in His Messenger, Muhammad)] ; so fear them not, but fear Me, if you are (true) believers.
.   
It is not the words or illusions of people that make us fear but it is the inner feeling or our thought that creates fear.  Allah (Sub) Teach us to fear Allah and we will not fear others.  Others may threat us but Allah will not Threat but Punish or Reward whomever He Please. 
.
Surah Al-Baqarah 2:155 And certainly, We shall test you with something of fear, hunger, loss of wealth, lives and fruits, but give glad tidings to As-Sabirun(the patient).
 .
 The tool to handle fear is Fear itself.  But fear Allah and be patient. 
    For example, in the case of Prophet Musa (A.s), when he committed his term in Madyan and traveled to Egypt.  He saw the light on the mountain and thought that the fire would warm up his family so he went up to catch the fire.  But that was not he thought, it wasn’t just the light …….  Allah (Sub) told Musa (A.s) to take off his shoes since that was a holy place.  We also take off our shoes while entering the Mosque.  Allah asked Musa what was in his right hand.  Musa replied it was a rod he used to beat the leaves for his flock of sheep.  This is to confirm that there is nothing special about that rod.
.
.
Surah Ta-Ha 20:19-20    19 :  (Allah) said : “Cast it down, O Musa (Moses)!”      
 20 : He cast it down, and behold! It was a snake, moving quickly.
    When Musa threw it on the ground, it tuned into a snake.  The fear had developed in his mind.  This is real with the Command of Allah.  While Musa was trembling with fear, Allah further Teach him:
Surah Ta-Ha 20:21 Allah said : “Grasp it and fear not ; We shall return it to its former state,
    Seeing with plain eyes that the wooden rod had turned into snake and then he had to catch it with his bare hand.  This is the moment of truth for believers.  Listen to Allah’s Command to catch it and have no fear, Musa caught it and it turned back to wooden stick.  The courage is there while we are in the state of fear. And Allah (Sub) Teach Prophet Musa that courage overcomes all fear.   Obey Allah and be patient enough to do what Allah Order.
Surah Ta-Ha 20:67-68   67 : So Musa (Moses) conceived fear in himself.

68 : We (Allah) said : “Fear not! Surely, you will have the upper hand.

There were a lot of magicians that threw their robes and sticks on the ground and they seemed to move like snakes.  Though they did not turn into real snake but the illusion really made Musa trembled with fear.  But Allah Strengthen Musa by telling him not to fear and that he will win.   Therefore, for all of us, we can have the courage even we are in the state of fear.  So improve our Iman , be patient and fear Allah.

คุตบะฮฺมัสยิดฮารูณ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาที่เคารพ                                                           วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 2555
ความกลัวมีไว้ให้มนุษย์ระมัดระวังตัว และไม่ประมาท  แต่มนุษย์มักจะกลัวในสิ่งต่างๆมากมายจนไม่กล้าที่จะทำในสิ่งถูกต้อง กลัวทั้งคำขู่ ความมืดมน ความลำบาก ความน่าสะพรึงกลัวในภาพที่ได้พบเห็น ทั้งๆที่เป็นภาพลวงตาหรือมายากล ความกลัวเหล่านี้อาจจะฝังอยู่ในใจมนุษย์ตั้งแต่เล็กจนโต เราควรพิจารณาให้ดีว่าคำพูดของมนุษย์ทำให้เรากลัว หรือเราสร้างความกลัวขึ้นมาจากในใจของเราเอง  

ซูเราะฮฺ อาละอิมรอน 3 : 175
แท้จริงชัยฏอนนั้น เพียงขู่ได้ เฉพาะบรรดาผู้ที่ปฏิบัติตามมันเท่านั้น
ดังนั้น พวกเจ้าจงอย่ากลัวพวกเขา และจงกลัวข้าเถิด หากพวกเจ้าเป็นผู้ศรัทธา
เหล่าผู้ร้ายหรือมาร จะใช้วิธีต่างๆนาๆเพื่อให้คนกลัวมัน และปฏิบัติตามมัน  มันจะเอาความจนมาขู่ แล้วให้คนยอมรับระบบดอกเบี้ย ไม่ว่าจะรับโดยตรงหรือแบบเลี่ยงก็ตาม มันจะเอาความลำบากมาขู่ แล้วบังคับให้คนหลงทาง  มันจะเอาพรรคพวกมันมาขู่ให้คนกลัว เมื่อมีคนกลัวมันมากขึ้นๆ คนก็จะตกเป็นทาสมัน ลองสังเกตให้ดีว่าคำพูด หรือภาพลวงตานั้นจะไม่มีผลกระทบใดๆจนกว่าใจเราจะคิดถึงความกลัวนั้นๆขึ้นมา   ดังนั้นอัลลอฮฺ จึงสั่งไม่ให้กลัวพวกผู้ร้ายเหล่านี้  แต่ให้กลัวอัลลอฮฺ  เพราะพระองค์ไม่ขู่พระองค์ทรงตรัสจริงและมีอำนาจยิ่ง และพระองค์ยังทรงทดสอบผู้ศรัทธาด้วยความกลัวด้วย
.
ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ 2 : 155
และแน่นอน เราจะทดลองพวกเจ้าด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากความกลัว และความหิวและด้วยความสูญเสีย 
    (อย่างใดอย่างหนึ่ง) จากทรัพย์สมบัติ ชีวิต และพืชผล และเจ้าจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้อดทนเถิด
ความกลัว ความโกรธ ความกระหายในโลกีย์วิสัย เป็นสิ่งที่อัลลอฮฺ จะทรงทดสอบพวกเรา แต่พระองค์ก็ทรงประทานเครื่องมือในการจัดการกับอารมณ์เหล่านี้ นั่นก็คือ การถือศีลอด และความอดทน บางครั้งความสูญเสียอาจเป็นรางวัลได้หากมีความอดทน เพราะอัลลอฮฺ  จะมีข่าวดีแก่ผู้ที่อดทนเสมอ ความอดทนเป็นเรื่องของการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและใช้เวลายาวนาน เมื่อมีความอดทนแล้วจะสามารถเอาชนะความกลัวได้
พิจารณาตัวอย่างจากนบีมูซา ท่านนบีมูซา  มีความกลัวอยู่มากมาย เช่น เมื่อครั้งที่ท่านได้เดินทางออกจากเมืองมัดยันเพื่อกลับไปอียิปต์ คืนหนึ่งท่านเห็นแสงประหลาดบนภูเขา จึงคิดว่าจะไปนำไฟมาจุดให้ความอบอุ่นแก่ครอบครัว แต่เมื่อท่านขึ้นไปบนภูเขานั้น จึงทราบว่านั่นไม่ใช่ไฟตามที่ท่านคิดไว้ แต่เป็นแสงหรือรัศมีเรืองรอง ทันใดนั้นอัลลอฮฺ  ก็ทรงตรัสกับ นบีมูซาให้ถอดรองเท้าออก ทุกวันนี้มุสลิมก็ถอดรองเท้าก่อนเข้าเขตมัสยิด
อัลลอฮฺ  ถามนบีมูซา ว่าอะไรอยู่ในมือขวา นบีมูซา ตอบว่า นั่นคือไม้เท้าไว้ใช้ตามปรกติ นี่คือสิ่งยืนยันว่าท่านนบีมูซา ไม่มีอภิหารใดๆในการใช้ไม้เท้าธรรมดาๆนี้
.
.
ซูเราะฮฺ ฎอฮา 20 : 19-20
19  : พระองค์ตรัสว่า จงโยนมันไปซิ โอ้มูซาเอ๋ย
20 : เขาจึงโยนมันลงไป แล้วมันก็ได้กลายเป็นงูเลื้อย
เมื่อนบีมูซา โยนไม้เท้าลงไปบนพื้น มันได้กลายเป็นงู เมื่อไม้กลายเป็นงูแล้วเลื้อยอย่างชัดเจน นบีมูซา จึงเกิดความกลัวอย่างที่สุด นี่ไม่ใช่มายากล นี่ไม่ใช่ภาพลวงตา     เพราะด้วยเดชานุภาพของอัลลอฮฺ   ไม้เท้าได้กลายเป็นงูจริงๆ ความกลัวขนาดนี้ย่อมทำให้เกิดอาการขวัญหนีดีฝ่อ แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือในคำสั่งต่อมา
.
ซูเราะฮฺ ฎอฮา 20 :  21
พระองค์ตรัสว่า จงจับมันขึ้นมาและอย่ากลัว
เราจะให้มันกลับมาเป็นไม้เท้าตามสภาพก่อนของมัน
    ในเมื่อเห็นๆอยู่ว่า ไม้มันกลายเป็นงูไปแล้ว ความกลัวยังไม่ทันหาย  คราวนี้ต้องจับงูที่กำลังเลื้อย นี่คือช่วงเวลาวัดใจผู้ศรัทธา ความเชื่อมั่นในคำสั่งของอัลลอฮฺ  พระองค์ทรงสั่งว่าอย่ากลัว นบีมูซา รวบรวมความกล้าทั้งๆที่ก็ยังกลัวอยู่ จับงูตัวนั้นแล้วมันก็คืนสภาพเป็นไม้เท้า ตามพระบัญชาของอัลลอฮฺ  นบีมูซา ฝึกประสบการณ์จริงในการเอาชนะความกลัวด้วยความศรัทธาและความอดทน เอาชนะความกลัวด้วยความกล้า  และแน่นอน เหตุการณ์ในอนาคตต้องใช้ความศรัทธากล้าหาญฝ่าฟันความกลัวอีกมากมายไปให้ได้
.   
เมื่อครั้งที่นบีมูซา ต้องรับคำท้าจากฟิรอูนในการประลอง เพื่อให้ความจริงเป็นที่ประจักษ์   ครั้งนั้น มีนักมายากลโยนอุปกรณ์ของพวกเขาก่อน  ทันใดนั้น บรรดาเชือกและไม้เท้าดูประหนึ่งว่ามันเลื้อยได้  ข้อแตกต่างคือ อัลลอฮฺ    ทำให้ไม้เท้าของนบีกลายเป็นงู    แต่นักมายากลทำให้ดูประหนึ่งว่ามันเลื้อยได้  ถึงแม้ว่ามันเป็นมายากลก็ตาม แต่มันก็น่าตกใจพอที่จะทำให้นบีมูซา คิดกลัว
.
ซูเราะฮฺ ฎอฮา 20 : 67-68
67 : มูซาจึงรู้สึกกลัวขึ้นในตัวของเขา
68 : เรากล่าวว่า เจ้าอย่ากลัว แท้จริง เจ้าอยู่ในสภาพที่เหนือกว่า
    โดยธรรมชาติมนุษย์จะสร้างความกลัวขึ้นจากข้างในตัวของเขาเอง เมื่อเห็นสิ่งน่ากลัวเช่นนั้น แต่ อัลลอฮฺ  ทรงอยู่เคียงข้างผู้ที่อดทน และพระองค์ทรงให้กำลังใจแก่นบีมูซา ว่า อย่ากลัวและจะเอาชนะพวกนั้นได้  ดังนั้นเราทุกคนที่ศรัทธาก็สามารถกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องได้    แม้จะยังมีความกลัวอยู่ ก็ตาม

No comments:

Post a Comment